Ký sự nhân vật

 
 
Khắc tinh của “tử thần” ung thư
 
Nổi danh trong giới là bác sĩ “mát tay” trong phẫu thuật PGS, TS, bác sĩ ưu tú Nguyễn Văn Tuyên - Phó GĐ bệnh viện K lại có những câu chuyện thú vị khi giành lại quyền làm mẹ cho những bệnh nhân ung thư. Hàng ngày, hàng giờ cặm cụi với những ca mổ, ông như người thuyền trưởng khai phá những khái niệm mới mẻ về căn bệnh quái ác này để tìm lại sự sống cho bệnh nhân…
 
Những kỳ tích đáng nhớ
 
Chớp mắt đã gần 40 năm, chàng sinh viên Y khoa Nguyễn Văn Tuyên quê Hải Phòng còn ngơ ngác đặt chân lên Thủ đô với bao khát vọng cống hiến cho nền y học nước nhà với sở học về phẫu thuật. Thời gian đó khái niệm về ung thư còn rất mới mẻ ngay cả với y học nước nhà, nhưng là người trầm tính nhưng mạnh mẽ chàng trai đất Cảng đã quyết định chọn cho mình con đường trở thành bác sĩ chuyên khoa về ung thư mà lại là ung thư phụ khoa – căn bệnh tai quái và khó nói của phụ nữ. 40 năm sau danh tiếng của PGS, TS, bác sĩ ưu tú Nguyễn Văn Tuyên còn đi trước cả sự hiện diện của ông tại các hội thảo khoa học cấp quốc tế, cấp nhà nước bàn về căn bệnh này. Một ngày 24h đối với ông là những giấy phút miệt mài trong phòng mổ để luôn tìm ra những con đường mới cho y khoa…
 
Cách đây chưa lâu, giới y học nước nhà từng sững sờ trước một ca mổ kéo dài tới 2h đồng hồ để lấy một khối u nặng tới 27kg ra khỏi ổ bụng chị Trần Thị M ở Cao Bằng. Trước khi nhập viện, bệnh nhân nặng 53kg, sau khi mổ còn 26kg nghĩa là khối u đã phát sinh trong người bệnh nhân còn lớn hơn cả trọng lượng cơ thể. Hồ sơ bệnh án của nạn nhân cho biết, năm 18 tuổi, chị M lấy chồng và sinh hai được hai con. Khi mới phát hiện khối u, chị cũng không để ý nhiều vì u nhỏ. Nhưng càng ngày, khối u càng lớn hơn. Trọng lượng quá lớn của khối khiến chiếm trọng vùng bụng, khiến chị như một người mang thai 9 tháng. Bụng chị thường bị đau và cơ thể thì rất gầy yếu, dơ xương. Khối u quá to khiến chị không thể lao động, làm việc như người bình thường. Chị M đã đi khám nhiều nơi và được chẩn đoán không chính xác như mắc xơ gan cổ chướng... Được chuyển tới Bệnh viện K. Qua xét nghiệm và chụp phim, các bác sỹ chẩn đoán chị bị khối lớn ổ bụng, nghi từ buồng trứng. Đứng trước lựa chọn khá phức tạp do khối u quá lớn, có thể gây dính với các tạng xung quanh, việc lấy khối u ra có thể gây biến động về huyết áp, hô hấp... bệnh nhân lại có tiền sử bệnh hen nên rất khó khăn cho quá trình gây mê nhưng bác sĩ Tuyên vẫn quyết định cho mổ và trực tiếp thực hiện ca khó này. Sau 2 giờ phẫu thuật, ca mổ khá suôn sẻ, bệnh nhân đã tỉnh táo, khối u nặng 27kg, đường kính 40cm khiến các bác sĩ vô cùng bất ngờ, kỷ lục này được nhắc tới và “ghi danh” như kỳ tích của y học nước nhà.
 
Nhưng bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên còn một “kỳ tích” khác được ghi vào sách kỷ lục Ghi – nét của thế giới. Đó là trường hợp chị Đoàn Thị K ở Thanh Hóa. Khi phát hiện bị ung thư vùng bụng, khối u ác tính đã lớn đến nỗi chị K như mang thai không đi lại được, suốt 3 năm chị nằm trên giường chờ chết. Vào một ngày, có người bà con ở Hà Nội về thăm đã gợi ý chị đến gặp bác sĩ Tuyên. Khi được chở lên Hà Nội 1 tuần trước khi mổ, tiếp nhận ca đặc biệt thuộc diện giai đoạn cuối này bác sĩ Tuyên đã gợn rất nhiều với ý nghĩ mổ hay để con bệnh chết. Nhưng những lăn tăn đó đã bị gạt sang một bên bằng bản lĩnh và sự tự tin trong nghề, khối u lớn tới 22kg đã được lấy ra chị K được cứu sống. Giải thích về “kỷ lục” này bác sĩ Tuyên cho biết, đây là khối u lớn nhất phát hiện ra nằm trong ổ bụng bệnh nhân vì khác với những vị trí thông thường như buồng trứng, tử cung… Sách kỷ lục thế giới Ghi – nét đã  ghi nhận đây là khối u lớn thứ 2 thế giới được lấy ra từ ổ bụng. 
 
Khám phá chân trời mới
 
Nói về công việc hiện tại của mình, bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên kể rằng, cứ hình dung thế này những cháu bé ở tuổi tiền dậy thì khoảng từ 8 – 13 tuổi bỗng nhiên thấy bụng cứ sưng lên như có chửa khiến làng xóm dị nghị không ai nghĩ đó là dấu hiệu của căn bệnh ung thư dù chạy chữa khắp nơi. Cho đến khi tìm được đến viện K (bệnh viện hàng đầu về điều trị ung thư) thì mới phát hiện ra bệnh sau một thời gian điều trị tiếng xấu “chửa hoang” chẳng những được gột rửa mà sức khỏe của người bệnh cũng được cải thiện. 
 
Đó là trường hợp em Nguyễn Minh P ở Hà Nội, cách đây 2 năm  vào năm em 7 tuổi  bỗng một hôm thấy đau bụng quằn quặn, buồn nôn được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi T.Ư vì nghi ngộ độc thực phẩm hoặc viêm ruột thừa. Tuy nhiên khi siêu âm ổ bụng, bác sĩ kết luận bé bị xoắn u buồng trứng trái, phải mổ cấp cứu cắt bỏ khối u. Bệnh nhân  Trần Thị H (11 tuổi, Bắc Giang) khi nhập viện trong trạng thái bụng ngày một to bất thường, gia đình cứ tưởng em mang thai và chờ mãi ngày lâm bồn, nhưng càng chờ càng vô vọng nên đã quyết định đi bệnh viện, sau khi chẩn đoán bác sĩ Tuyên đã mổ cắt bỏ khối u nặng hơn 3,5kg ra khỏi ổ bụng cứu sống em… Bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên cho biết ung thư buồng trứng chỉ chiếm 5% trong các loại ung thư ở nữ nhưng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư phụ khoa. Tại Việt Nam tỉ lệ mắc chiếm khoảng 3,6-3,9/100.000 người dân.  Nhưng nguy hiểm ở chỗ phụ nữ chưa có con dưới 30 tuổi lại chiếm tỉ lệ rất lớn vì không sinh con hoặc chưa sinh con là yếu tố thuận lợi cho u buồng trứng phát triển.
Công trình khoa học phát hiện ung thư sớm của phụ nữ ở độ tuổi tiền dậy thì của PGS, TS Nguyễn Văn Tuyên đến nay đã cho kết quả đáng kinh ngạc, chẳng những cứu sống hàng chục người bệnh mà còn trả lại cho họ thiên thức thiêng liêng được làm mẹ. Theo tính toán 10 năm qua đã có 23/48 bệnh nhân sau khi chữa khỏi đã lập gia đình, 10 bệnh nhân đã sinh nở bình thường… Ngày vinh danh Thầy thuốc Việt Nam năm nay, PGS, TS Nguyễn Văn Tuyên đón nhận 1 tin vui, khi chị Dương Thị T ở Vĩnh Phúc điều trị ung thư phụ khoa từ năm 2004 gửi 1 tấm ảnh khoe 3 mẹ con kèm lời chúc bác sĩ và gia đình mạnh khỏe. Chị T là 1 trong 10 bệnh nhân phát hiện ung thư từ khi còn trong tuổi tiền dậy thì được điều trị chữa khỏi và đã sinh con bình thường. Đọc những dòng bệnh nhân gửi bác sĩ càng thấy xúc động khi chị thông báo, cuộc sống luôn tràn ngập tiếng cười khi được làm vợ, làm mẹ… Một tin vui đến với những người phụ nữ - được mệnh danh là 1 nửa thế giới khi bác sĩ Tuyên thông báo, phát hiện sớm ung thư phụ khoa ở Việt Nam giờ đã không còn là bài toán khó và phương pháp điều trị đã sáng ngang với trình độ khoa học của thế giới.
 
Vĩ Thanh
 
Một năm có 365 ngày thì có hơn 300 ngày bất kể nắng, mưa đêm ngày PGS, TS, bác sĩ ưu tú Nguyễn Văn Tuyên làm việc trong phòng mổ. Theo tính toán như vậy có hơn 300 con người đã được “bàn tay vàng” của bác sĩ phẫu thuật cứu sống bện nhân khỏi lưỡi hái tử thần. Sức làm việc như vậy là phi thường đối với một người khỏe mạnh đấy là chưa nói tới một thư sinh “trói gà không chặt”. 
 
Nhưng khi đã chọn cho mình nghiệp sống có nghĩa người bác sĩ đấy luôn tự tìm cho mình cân bằng trong cuộc sống từ niềm vui của gia đình bệnh nhân, từ nụ cười, ánh mắt người bệnh khi được cứu sống… Trở về với cuộc sống thường nhật, bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên rất thích hoa. Đam mê này càng được người vợ và con gái chắp cánh thêm khi biến mảnh sân giời ngay gần nơi ông đặt phòng khám tư để tiện việc tư vấn và chăm sóc bệnh nhân 24/24 thành “babilon” giữa phố phường náo nhiệt. Thời gian rảnh để suy tư về nghề nghiệp về 1 ca bệnh khó ông thường dành cho mình riêng 1 góc bên ngôi vườn nhỏ ngắm mây hoa và thả hồn để được phiêu theo những cung bậc khác của cuộc đời. “Cuộc sống trong bệnh viện với tôi là một xã hội thu nhỏ, trở về với tổ ấm với đời thường tôi chọn việc chăm sóc và ngắm hoa bởi hoa đẹp cũng như cuộc đời mỗi con người, đời cây là đời người và hoa là biểu hiện của sức sống…” – Bác sĩ chia sẻ. Lẽ đời là thế những người yêu hoa thường thiện tâm không làm điều ác. Nếu chỉ nhìn qua lăng kính này đã thấy những con người của bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên là những hạt mầm thiện dâng tặng cuộc đời. Thế thôi!
 
Một số hình ảnh của bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên
 
 
 
 
 
Bảo Hân
 
Chia sẻ qua :

 

Tin mới nhất

Lịch làm việc

Thứ 2, Thứ 4, Thứ 6:  Từ 8h30 - 16h

Thứ 7, Chủ nhật từ 8h30 -17h

Thứ 3 và Thứ 5 : Phòng khám nghỉ

Để biết thêm lịch khám LH: 0912.325.467 

Hotline: 091.232.5467

x

"Để lại số điện thoại, Phòng khám đa khoa K-Hướng Dương sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật.
Hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số:
024. 3279. 7799 - 024. 322. 722. 99 "