51 Lời khuyên hữu ích cho người viêm khớp

Cách để không bị đau cổ

 
Dán thông tin cần lưu ý ngay dưới màn hình máy tính, hoặc ở vị trí ngay trong tầm mắt. Sử dụng tai nghe điện thoại có thể làm giảm áp lực gây mỏi cổ.
 
Sử dụng máy tính thế nào mới đúng? 
 
Thân người trên trên của bạn nên cách màn hình máy tính khoảng 50cm. Tay nên đặt thoải mái ở hai bên, giữ khuỷu tay và cổ tay của bạn thoải mái trong khi gõ bàn phím.
 
 
 
Không nên đi giày cao gót
 
Nếu bạn không phải là người mẫu thời trang. Có thể bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều nếu không đi giày cao gót. Theo các chuyên gia, chiếc gót cao 7 phân sẽ tạo áp lực lên chân bạn gấp 7 lần so với gót giày cao 2 phân. Sau đó, gót chân lại tạo áp lực tới đầu gối và gây ra nguy cơ cao hơn bị viêm xương khớp.
 
Không nên ngồi hay đứng quá lâu
 
Nên thay đổi tư thế thường xuyên. Nếu công việc của bạn yêu cầu phải ngồi, hãy nghỉ ngơi và đứng lên sau mỗi 30 phút. 
 
Thả lỏng cổ tay khi sử dụng máy tính
 
Hãy gắn thêm một phần bàn ngay dưới phần cổ tay, đây là cách giảm bớt áp lực cho cổ tay khi phải gõ bàn phím 
 
Bê vật nặng
 
Khi bê các vật nặng, hãy dùng các khớp và cơ lớn để giảm căng thẳng cho các khớp và cơ nhỏ hơn. Khi bạn nhấc hoặc mang vật dụng, hãy dùng cả hai tay hoặc dùng cánh tay thay vì bàn tay. Giữ các đồ vật gần cơ thể sẽ giảm căng thẳng hơn cho khớp của bạn. Để an toàn, nên sử dụng cách đẩy bất cứ khi nào có thể khi chưa cần thiết phải nâng chúng. 
 
Giảm cân
 
Sau khi giảm cân, bạn không chỉ đẹp hơn. Mỗi cân nặng của bạn sẽ gây sức ép gấp 4 lần lên đầu gối. Giảm cân về mức cân đối sẽ có lợi nhất cho sức khỏe của bạn.
 
Kích thước khẩu phần ăn
 
Ăn một lượng thích hợp là điều quan trọng để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và giảm tải sức ép lên các khớp. Hãy làm ngay một bản in kích thước khẩu phần ăn. 
 
Ví dụ: một lạng thịt có kích thước bằng lòng bàn tay bạn. 1 lạng rau sẽ bằng kích cỡ nắm đấm tay. 
 
Tắt các thiết bị điện tử khi ăn
 
Tivi không chỉ gây ồn ào, làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể mà nó còn khiến cho bạn dễ bị ăn nhiều. Thay vào đó, hãy đọc một cuốn sách. 
 
 
 
Bổ sung canxi 
 
Nên tăng lượng thức ăn giàu canxi trong chế độ ăn để làm chắc xương và giảm nguy cơ loãng  xương. Ngoài sữa có rất nhiều nguồn thực phẩm khác: sữa chua, bông cải xanh, cải xoăn, quả sung, cá hồi và các loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi.
 
Ăn uống lành mạnh 
 
Tránh ăn các loại thức ăn nhanh. Lựa chọn phương pháp nấu ăn lành mạnh: ăn thịt nướng thay vì thịt chiên. Thêm rau diếp và cà chua khi ăn bánh sandwich. Uống nước lọc hoặc nước trái cây thay vì nước ngọt.
 
Bổ sung thêm vitamin C
 
Khi tham gia một bữa tiệc, hãy lựa chọn ăn cam hoặc một ly nước ép cam. Các nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin C và các chất chống oxy hóa khác có vai trò rất lớn trong việc giảm nguy cơ viêm xương khớp. 
 
Thêm màu sắc vào chế độ ăn uống. Chọn trái cây, rau có nhiều màu sắc để có được dinh dưỡng cân bằng tối đa.
 
Ăn nhiều rau
 
Các nghiên cứu cho biết, ăn các loại rau trộn salat như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn hoặc rau mùi tây - có thể làm giảm lượng xương mất đi do tuổi tác. 
 
Bổ sung Glucosamine
 
Glucosamine là một chất bổ sung từ vỏ cua và tôm, giúp giảm đau và khỏe khớp, đặc biệt ở những người bị viêm khớp đầu gối. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể góp phần tái tạo sụn khớp.
 
Ăn thêm cá
 
Các axit béo omega-3 có trong cá như cá hồi và cá thu, có thể giúp giữ cho khớp của bạn khỏe mạnh. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy omega-3 có thể làm giảm đau và viêm cứng các khớp xương ở người bị viêm khớp. Nếu không ăn cá được, hãy xem xét bổ sung thêm viên dầu cá.
 
 
Ưu tiên ăn rau và trái cây tươi. 
 
Hãy để các loại rau và trái cây - như cần tây, cà rốt, bông cải xanh và dưa hấu - ở cửa trước của tủ lạnh, nơi vị trí dễ nhìn thấy để ưu tiên ăn trước.
 
Ghi lại nhật ký thực phẩm.
 
Bạn sẽ có sức khỏe tốt hơn nếu có thực đơn ăn uống đủ dinh dưỡng. Hãy ghi lại những gì bạn ăn hàng ngày để theo dõi sự tiến bộ của bạn.
 
Chia nhỏ bữa ăn. 
 
Thay vì ăn hai hoặc ba bữa ăn lớn mỗi ngày, hãy chia nhỏ bữa ăn hàng ngày. Nghiên cứu cho thấy rằng chia nhỏ bữa ăn trong ngày giúp tăng cường sự trao đổi chất, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.
 
Giảm lượng caffeine mỗi ngày
Các nghiên cứu cho thấy sử dụng quá nhiều chất caffein có thể làm yếu xương. Caffein có nhiều trong trà, cà phê.
 
Bổ sung thêm vitamin. 
 
Bổ sung vitamin tổng hợp mỗi ngày sẽ giúp toàn cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Hoạt động ngoài trời 
 
Không chỉ có lợi ích giúp thư giãn và hít thở không khí trong lành, hoạt động ngoài trời còn giúp bạn có cơ hội đốt cháy calo. Ví dụ công việc làm vườn sẽ giúp bạn hoạt động tay, chân hiệu quả. 
 
Tập thể dục
 
Tất cả các hình thức tập thể dục: chạy bộ, aerobic, bơi lội,….đều có ích giúp giảm tải cho các khớp trên cơ thể. 
 
Đi bộ đường dài.
 
Hãy chọn các nơi bạn ưa thích và đi bộ ít nhất mỗi tuần một lần. Đi bộ leo dốc sẽ giúp đốt cháy calo, tăng cường cơ và xây dựng cấu trúc xương đặc hơn.
 
Làm nóng cơ thể trước khi vận động. 
 
Khởi động trước khi tập thể dục giống như làm nóng động cơ xe trước khi chạy vào mùa đông. Đây là cách để nó chạy trơn tru và để đạt được sự an toàn tối ưu  của khớp, hãy khởi động từ từ và tăng tốc sau khi cơ và khớp có thời gian chuẩn bị trước ít nhất là 5 phút.
 
Chọn loại giày dép dễ đi thay vì thời trang.
 
Lựa chọn một đôi giày mềm dẻo dẻo, đã được làm tròn ở mũi ngón chân giúp ngón chân của bạn có thể di chuyển thoải mái hơn. Chọn một đôi giày có đế cao su sẽ cho bạn cảm thấy êm ái hơn khi đi lại.
 
Tự cảm nhận cơ thể của mình 
 
Hãy theo dõi cảm giác của bạn sau khi tập thể dục. Nếu các khớp vẫn còn đau sau hai giờ sau khi tập luyện có thể là cơ thể bạn đang có vấn đề gì đó. 
 
Kéo căng cơ thể
 
Kéo căng không chỉ là bài tập dành riêng khi tập luyện. Hãy thực hiện ngay cả khi thư giãn tại văn phòng để tiếp thêm sinh lực cho cơ thể, giữ cho cơ và dây chằng của bạn linh hoạt, mạnh mẽ hơn. 
 
Tập Yoga
 
Yoga là hình thức tập thể dục nhẹ nhàng, tăng cường kết nốt giữa cơ thể và tâm trí. Những bài tập này giúp khớp xương khỏe mạnh và dẻo dai cơ bắp, ngoài ra còn giúp loại bỏ stress. 
 
Nâng cao cường độ các bài tập luyện
 
Nghiên cứu cũng cho thấy việc nâng cao cường độ luyện tập sẽ giúp mật độ xương dày đặc hơn và xây dựng các bắp cơ khỏe mạnh giúp ổn định và bảo vệ khớp.
 
Tập cơ bụng.
 
Cơ bụng săn chắc là yếu tố cần thiết để tạo ra sức mạnh cốt lõi cân bằng tổng thể. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc cải thiện sức mạnh và cân bằng là chìa khóa để ngăn ngừa té ngã và bảo vệ khớp khỏi bị hư hại.
 
Đi bộ cùng thú cưng
 
Thú cưng không chỉ đem lại lợi ích về tinh thần mà còn có ích cho sức khỏe thể chất. Đó là do bạn sẽ dành thêm thời gian đi bộ cùng thú cưng của mình
 
Tự bảo vệ mình
 
Ngăn ngừa thương tích ở cổ tay, cổ chân hay niềng răng,…cũng có thể giúp giảm tải lên khớp. 
 
Đăng ký lớp học khi tập thể dục. 
 
Khi bạn có người hướng dẫn tập thể dục đúng cách, bạn sẽ hạn chế tối đa nguy cơ gây thương tích và tránh được tình trạng quá sức. 
 
Tránh các bài tập mạnh
 
Nghiên cứu cho thấy các môn thể thao mạnh như boxing, aerobic có thể ảnh hưởng mạnh tới khớp. Nếu có thể nên chuyển sang các hoạt động có mức ảnh hưởng thấp nhưng vẫn có cùng mức đốt cháy calo như đạp xe, bơi lội,… 

Tập thể dục theo nhóm
 
Tập thể dục sẽ hiệu quả hơn nếu bạn tập theo nhóm. Hãy thử đi bộ với bạn bè sau giờ làm việc.
 
Tăng cường độ tập thể dục
 
Các bài tập giúp kéo căng cơ và dây chằng sẽ giúp bạn thêm linh hoạt và mạnh mẽ hơn. 
 
Ngâm nước ấm sau khi luyện tập
 
Nếu các bài tập thể lực làm bạn bị đau cơ hay khớp, hãy ngâm nước ấm để làm dịu bớt cơn đau.
 
Lưu lại nhật ký điều trị
 
Viết về những nỗi đau, sợ hãi và cảm xúc tồi tệ của bạn có thể là cách để giải tỏa. Nó cũng giúp bạn dễ dàng nhìn lại những chiến thắng và thành công của bạn. 
 
Massage 
 
Massage có thể làm giảm căng thẳng cơ bắp và giúp giảm mệt mỏi. Hãy tận hưởng một buổi massage chuyên nghiệp hoặc nghiên cứu thông tin thực hiện các mẹo tự massage, nhất là sau một ngày làm việc căng thẳng
 
Du lịch
 
Dành 1-2 ngày để thưởng thức thiên nhiên và các hoạt động ưa thích của bạn vào một kì nghỉ là một ý tưởng tuyệt vời để giảm căng thẳng và đau đớn. 
 
Ngâm nước ấm trước khi đi ngủ 
 
Ngâm mình trong nước ấm trước khi đi ngủ có thể làm giảm căng thẳng cơ bắp, giảm đau khớp và giúp bạn ngủ ngon giấc.
 
Chườm nóng giảm đau
 
Nếu bạn đang bị đau và cứng khớp, hãy thử phương pháp chườm ấm, chẳng hạn như ngâm nước ấm, xả nước ấm từ vòi hoa sen hoặc dùng một túi nước ấm để chườm. 

Thư giãn
 
Chườm lạnh lên các điểm khớp đau và sưng tấy có thể giúp giảm đau nhanh chóng. Bạn cũng có thể thử dùng một viên đá lạnh để massage trực tiếp phần khớp đang đau đớn
 
Dùng thuốc giảm đau
 
Nếu bạn bị đau nhẹ, bạn có thể dùng các loại thuốc giảm đau như capsaicin hoặc salicylat.
 
Khám bệnh định kỳ
 
Hãy khám khớp định kỳ ít nhất mỗi năm một lần. Khi đó cần yêu cầu kiểm tra các khớp từ đầu đến chân và hỏi bác sĩ về những điều cần biết để bảo vệ khớp của bạn khỏi hao mòn hàng ngày. 
 
Nói với bác sĩ về các loại thuốc bạn đang dùng, kể cả thuốc kê toa hay không kê toa
 
Đừng quên đề cập đến bất kỳ chất bổ sung dinh dưỡng khác nào bạn đang sử dụng. Tất cả các loại thuốc - ngay cả những thảo dược tự nhiên - có khả năng gây ra phản ứng phụ hoặc phản ứng bất lợi với nhau.
 
Đi khám ngay khi bị đau khớp
 
Nếu bạn có dấu hiệu viêm khớp, hãy khám bác sĩ để khám và chẩn đoán đầy đủ.
 
Ghi lại thắc mắc liên quan tới sức khỏe ngay khi bạn nghĩ tới.  
 
Đó là cách bạn không bị quên mất những thắc mắc của mình sau một thời gian ngắn. Và khi tới lần tái khám tiếp theo, hãy hỏi bác sĩ để được giải đáp. 
 
Ngừng hút thuốc
 
Những người hút thuốc có nguy cơ gãy xương cao hơn những người không hút thuốc. Trên thực tế, hút thuốc lá có thể làm giảm khối lượng xương, dẫn đến loãng xương. Cai thuốc lá có thể sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền hơn bạn nghĩ
 
 
Medical News Magazin

 

Chia sẻ qua :

 

Tin mới nhất
Các tin cũ hơn

Lịch làm việc

Thứ 2, Thứ 4, Thứ 6:  Từ 8h30 - 16h

Thứ 7, Chủ nhật từ 8h30 -17h

Thứ 3 và Thứ 5 : Phòng khám nghỉ

Để biết thêm lịch khám LH: 0912.325.467 

Hotline: 091.232.5467

x

"Để lại số điện thoại, Phòng khám đa khoa K-Hướng Dương sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật.
Hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số:
024. 3279. 7799 - 024. 322. 722. 99 "