Bảo vệ gan mùa thu đông

Cảm giác họng, mũi, da hanh khô, cổ khát nước là do gan khô gây ra. Để khắc phục được những vấn đề này, chúng ta càng phải chú trọng bổ sung thêm dinh dưỡng đồng thời chú ý không nên ăn quá nhiều thực phẩm kích thích.   
 
Không nên tham ăn tham uống
 
 
 
Mùa thu thời tiết mát mẻ, thực phẩm phong phú, mùa đông trời lạnh lại lười vận động, nếu dung nạp quá nhiều nhiệt lượng sinh ra dư thừa thì nhiệt lượng đó sẽ chuyển hóa thành chất béo tích tụ lại, làm cho chúng ta phát phì. Vì vậy trong tiết trời thu đông càng cần phải chú ý ăn uống với một lượng thích hợp, không nên “phóng túng” để cho miệng nạp quá nhiều thức ăn đồ uống. 
 
Hạn chế ăn những thực phẩm có tính kích thích 
 
 
 
 
 
 
 
Mùa thu đông chúng ta nên hạn chế ăn những thực phẩm có tính kích thích mạnh như khô nóng, tanh, cay, ví dụ như ớt cay, hạt tiêu…mà nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh ví dụ như bí, củ cải, bầu, cà tím, rau lá xanh, chuối, táo...  
 
Thực phẩm đồ uống không nên quá lạnh  
 
 
Những món ăn ấm nóng, không có các chất cay, giàu dinh dưỡng luôn là lựa chọn dinh dưỡng ưu tiên trong mùa đông
 
Thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh, cơ thể chúng ta để thích ứng với sự thay đổi này thì sự trao đổi sinh lý cũng phải biến đổi. Vì vậy khi ăn uống đặc biệt chú ý không nên quá lạnh, để tránh gây ra tiêu hóa không tốt cho dạ dày đường ruột,  gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. 
 
 
Không nên tùy tiện bồi bổ
 
 
Mùa thu-đông là mùa thích hợp để bồi bổ, nhưng bồi bổ cũng không nên tùy tiện, nên chú ý không nên không có bệnh cũng đòi bổ, không phân hư thực lạm dụng thuốc bổ. 
 
Chúng ta nên bổi bổ một cách hợp lý, kỵ lấy thuốc bổ thay thực phẩm, vì bổ thuốc không tốt bằng bổ thực phẩm. Thực phẩm bồi bổ thì nên lấy bổ âm làm chủ, cụ thể bao gồm những thực phẩm sau: xương ức gà, phổi lợn,  thịt ba ba, tổ yến, nấm tuyết, mật ong, vừng, sữa đậu nành, củ sen, quả óc chó,  ý dĩ nhân, lạc, trứng vịt, rau chân vịt, quả lê…. Những thực phẩm này nếu kết hợp với các thực phẩm có ích khác hoặc kết hợp dùng với thuốc đông y thì hiệu quả càng tốt.  
 
Ngủ trưa khoảng 10 phút
 
 
 
 
Rất nhiều bệnh nhân bị viêm gan sau bữa trưa thường cảm thấy mệt mỏi, vì vậy nên áp dụng “liệu pháp” đơn giản sau đây - mỗi ngày sau bữa trưa chợp mắt khoảng 10 phút. Lâm sàng chứng minh, chợp mắt một lúc sau bữa trưa chỉ cần khoảng 10 phút có thể tiêu trừ mệt mỏi, hiệu quả của nó còn tốt hơn cả giấc ngủ trong 2 tiếng. 
 
Thậm chí trong lúc chúng ta chờ máy bay, tàu hỏa, thuyền hay ngồi xe bus hay xe công cộng đường dài thì nên cố gắng chợp mắt một lúc, như thế sẽ làm cho tinh thần của chúng ta sảng khoái và khỏe khoắn hơn. 
 
 
 
Dương Hằng -  Theo healthoo 
Chia sẻ qua :

 

Tin mới nhất
Các tin cũ hơn

Lịch làm việc

Thứ 2, Thứ 4, Thứ 6:  Từ 8h30 - 16h

Thứ 7, Chủ nhật từ 8h30 -17h

Thứ 3 và Thứ 5 : Phòng khám nghỉ

Để biết thêm lịch khám LH: 0912.325.467 

Hotline: 091.232.5467

x

"Để lại số điện thoại, Phòng khám đa khoa K-Hướng Dương sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật.
Hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số:
024. 3279. 7799 - 024. 322. 722. 99 "